จุดหมาย ปายทาง – Part II

เราสามคนตั้งใจว่าจะตื่นไปดูพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกที่ห้วยน้ำดังกัน ห้วยน้ำดังเป็นอุทยานแห่งชาติที่ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดแม่ฮ่องสอนและเชียงใหม่ เราตื่นกันตั้งแต่ตี 5 ล้างหน้าล้างตา หาผ้าห่มกันหนาว แล้วก็ออกเดินทาง ท้องฟ้ายังมืดสนิท รถ Jazz คันน้อยของเราแล่นฝ่าความมืดไปอย่างไม่เร็วนัก ด้วยความที่ทางไปห้วยน้ำดังก็คือทางสารพัดโค้งที่เรามาจากเชียงใหม่นั่นเอง การขับรถทางโค้งแบบนี้จึงต้องอาศัยความระมัดระวังเป็นพิเศษ
อากาศตอนเช้าต่ำราว 10 องศาเซลเซียส ปลุกขนในร่างการให้พร้อมใจกันลุกแม้จะใส่อุปกรณ์กันหนาว แล้วเอาผ้ามาห่มทับอีกที เราไปถึงห้วยน้ำดังก่อนเวลาพระอาทิตย์ขึ้นไม่นาน จึงได้โอกาสหามุมดีตั้งกล้องถ่ายรูปกัน

แม้ทะเลหมอกจะไม่สวยสุดใจอย่างที่ฉันเคยได้เห็นมา แต่บรรยากาศยามเช้าที่พระอาทิตย์ค่อยโผล่หน้าขึ้นมาทักทายกับสายหมอกอ่อนๆ ก็ไม่ทำให้เราผิดหวัง ใจคิดอยากได้ชาร้อนๆ สักถ้วยไว้แก้หนาวจัง

พอพระอาทิตย์ขึ้นเหนือขอบฟ้า ก็ได้เวลาบอกลาห้วยน้ำดัง มุ่งหน้ามาหาอาหารเช้ากินในปาย แก๊ง Jazz ขาวขับผ่านหน้าร้านหนูนา (ขายข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยว) ก็ได้แวะฝากท้องกัน ก่อนจะไปต่ออาหารเช้าแบบฝรั่งที่บ้านพักของเรา
คุณตาโตเจ้าของ Love Pai Home ถามเรา 3 คนว่าอยากได้อาหารเช้าแบบไหน มีให้เลือก 5 แบบ ทั้งอเมริกัน เม็กซิกัน ข้าวต้มแครอท แพนเค้ก และคอร์นเฟลก ด้วยความที่เป็นที่พักขนาดเล็กก็เลยไม่ได้มีบุฟเฟ่ต์เบรคฟาสต์ แต่แบบนี้แหละที่ฉันชอบ อาหารเช้า อาลาคาร์ต นั่งสบายๆ รับลมเย็นบริสุทธิ์ยามเช้าจิบชาร้อนๆ รออาหารเช้าหน้าตาน่าชิม เราสั่งกันคนละแบบ ส่วนของฉันเป็นแพนเค้กชิ้นโตกับลูกเกด ช็อกโกแลตชิพ และแอปเปิ้ลซินนามอน (apple sauteed with cinnamon) อร่อยล้ำตรงแอปเปิ้ลนี่แหละ หวานหอมกำลังดี
หลังอาหารเช้าเราก็ไปอาบน้ำอาบท่าก่อนออกลุยเที่ยวในช่วงสายค่ะ
วัดแรกที่เราไปกันคือวัดน้ำฮู วัดนี้มีหลวงพ่ออุ่นเมืองอันเป็นที่นับถือศรัทธาของประชาชนคนปาย ตำนานเล่าว่าเศียรของพระพุทธรูปสามารถเปิดได้ และภายในจะมีน้ำไหลซึมออกมาอยู่ตลอด ซึ่งน้ำนี้ถือเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ วิหารที่ประดิษฐานหลวงพ่ออุ่นเมืองสร้างตามแบบศิลปะล้านนา ดูเรียบง่ายแต่ก็สวยสงบ ด้านหลังวิหารเป็นพระเจดีย์ที่เชื่อว่าสร้างขึ้นเพื่อบรรจุพระอัฐิของพระนางสุพรรณกัลยา
จากวัดน้ำฮู เราย้อนกลับผ่านเมืองเพื่อมุ่งหน้าไปยังพระธาตุแม่เย็น จากบริเวณวัดจะสามารถมองเห็นทัศนียภาพของเมืองปายได้เป็นอย่างดี ปายประกอบไปด้วยทุ่งนา ทิวเขา บ้านหลังเล็กๆ แม่น้ำปาย ปายในยามนี้อาจดูแห้งแล้งไปสักนิด หากได้มาเยือนในช่วงฤดูฝน ทุ่งนาคงมีสีเขียวสดสวยกว่านี้เป็นแน่

ระหว่างทางไปพระธาตุแม่เย็นก็มีร้านกาแฟ ที่ขาย postcard และของที่ระลึก ในแบบน่ารักๆ ชื่อร้านเล็ก เล็ก ซึ่งเราสัมผัสได้ถึงความเป็นมิตรของทางร้านที่เชื้อเชิญให้หามุมถ่ายรูปกันได้ตามใจชอบ ฉันก็เลยได้อุดหนุน postcard ของทางร้านมา 1 แผ่น
จะว่าไป การมาเที่ยวสถานที่ธรรมชาติ ก็ควรหาอาหารธรรมชาติ แบบ organic ทานกันสักหน่อย เราแวะร้าน The Sanctuary ริมแม่น้ำปาย กินบรรยากาศ ชิมอาหารจากผลิตผลในท้องถิ่น ทั้งแกงมัสมั่นแบบมังสวิรัติ ลาบกุ้ง ปลาทอด แกงจืดเต้าหู้มังสวิรัติ

หลังจากที่เหนื่อยมาทั้งวัน บ่ายนี้เราจึงใช้เวลาไปกับการพักผ่อนซ่อนตาดำ (แปลว่าหลับ) กันในห้องพัก (ห้อง Fire) เราย้ายจากห้อง Wind มาเป็นห้อง Fire ที่ตกแต่งด้วยสีแรงๆ อย่างสีแดงสด เมื่อเปิดหน้าต่างออกไปก็เห็นภาพพาโนรามาของทุ่งนาและแนวภูเขาสุดสายตาสวยจริงๆ ต้องยอมรับว่าวิวจากห้องพักที่นี่ดีจริง
ตื่นมาอีกทีก็ใกล้จะ 6 โมงเย็น ได้เวลาออกท่องถนนคนเดินยามเย็น เราแวะร้านมิตรไทยและร้านอื่นๆ เพื่อเก็บตกการซื้อของฝากอีกครั้ง ถนนคนเดินในวันนี้เงียบกว่าเมื่อวานเพราะเป็นเย็นวันอาทิตย์ คาดว่าหลายคนเดินทางกลับกันไปแล้ว เราสามคนเดินกันสบายๆ พอใจหยุดเก็บภาพมุมไหนก็ทำได้ ไม่มีรีบ
มื้อเย็นวันนี้ เราไปกันที่ร้านบ้านปาย บรรยากาศดีมีเพลงเพราะๆ ฟัง enjoy กับอาหาร นั่งไปเรื่อยๆ เพลินๆ พี่นักร้องคนนี้เสียงดีใช้ได้ แถมเลือกเพลงมาร้องได้ถูกใจคนฟังอย่างฉันอีกต่างหาก

คืนนั้นฉันนอนหลับสบายได้โดยไม่ต้องนับลูกแกะ หลังจากที่ได้เหนื่อยมาทั้งวัน หรือใครอยากหาอะไรมานับ ก็ลองนับดาวบนฟ้าเมืองปายดู คงเพลินไม่น้อยทีเดียว

To be continue…