ตู้กับข้าว

เมื่อเช้าเปิดดูรายการเล่าข่าว ได้ยินพิธีกรพูดถึงชื่อรัฐบาลใหม่ที่ดูน่ารักน่าหยิกของประเทศเรา เรากำลังจะมีรัฐบาลที่ทำให้เราอยู่ดีกินดีค่ะ เพราะเรากำลังจะมีรัฐบาลตู้กับข้าว (หรือที่ผู้สื่อข่าวต่างประเทศตั้งชื่อให้อย่างน่ารักกระจุ๋มกระจิ๋มว่า “Kitchen Cabinet”) คำว่า Cabinet ที่แปลว่าคณะรัฐมนตรี ก็ไปพ้องกับ Cabinet ที่แปลว่าตู้เก็บของ อย่างพอเหมาะพอเจาะ

นอกจากเราจะมีนายกนักชิม (ไปบ่นไป) แล้ว หากวันไหนมีอาหารเหลือจากตู้กับข้าว เราก็ไม่ต้องกลัวเสียของค่ะ เพราะเรายังมี ยุทธ “ตู้เย็น” อยู่อีกคน ช่างเข้าขากันได้ดีจริงๆ อย่างนี้สิ เรียกว่าทำงานเป็นทีม

นายกฯ คนใหม่ของคนไทยเป็นคนใจดีค่ะ วันดีคืนดีก็ทำอาหารเลี้ยงนักข่าวด้วย (เพราะว่ากลัวนักข่าวไทยน้อยใจที่ตู้กับข้าวไทยไปให้สัมภาษณ์กับเบนโตะญี่ปุ่นก่อน) ว่าแต่คุณนักข่าวชิมแล้วกล้าบ่นหรือเปล่าคะ

ฉันเชื่อว่ามีคนไทยหลายคน (ที่เลือกตู้กับข้าวใบนี้เข้ามา) ที่หวังว่าตู้กับข้าวจะให้อาหารและความอยู่ดีกินดี อย่างที่ตู้กับข้าวที่ดีควรจะเป็น ไม่ใช่หวังแต่จะฮุบอาหารของชาวบ้าน

ไหนๆ เราก็เป็นครัวไทย เอ๊ย…คนไทย อยู่สำรับเดียวกันแล้ว ก็ต้องสามัคคีกันค่ะ อนาคตของชาติก็คงต้องรอลุ้นกันต่อไป อย่างที่ Forest Gump พูดไว้ว่า แม่ของฉันพูดเสมอว่าชีวิตก็เหมือนกับกล่องช็อกโกแลต คุณไม่มีทางรู้หรอกว่าคุณจะได้ (รส) อะไร My momma always said, “Life was like a box of chocolates. You never know what you’re gonna get.” ถ้าปรับมาให้เข้ากับสถานการณ์ของเราตอนนี้ก็ต้องเรียกว่า เราไม่รู้ว่าตู้กับข้าวใบนี้จะใส่อะไรไว้บ้าง จะมีอาหารอร่อย มีคุณค่า หรือจะมีอาหารเสียค้างตู้อยู่ เราคงต้องลองดูกันต่อไป

แต่ยังไงแล้ว ก็ขออย่าให้รัฐบาลใหม่มองประเทศและคนไทย เป็นตู้ ATM เป็นพอ…

3 thoughts on “ตู้กับข้าว

ใส่ความเห็น

