เยอรมันดี (ฤดูใบไม้ร่วงปี 2007)

วันแรก – ข้ามน้ำข้ามทะเล…ข้ามทวีป

ระยะทางโดยเครื่องบินราว 11 ชั่วโมง พาฉันกับเพื่อนร่วมทางจากดินแดนเมืองร้อนแถบเส้นศูนย์สูตรมาสู่อากาศยะเยือกกลางฤดูใบไม้ร่วงในเยอรมัน

การเดินทางครั้งนี้ เรา (ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นฉัน) ทำหน้าที่กำหนดเส้นทางเดินของเราเอง และแน่นอนว่าเราใช้ลำแข้งของตัวเองในการเดิน (และวิ่งให้ทันรถไฟ) อยู่ตลอดเส้นทาง เราไม่ใช่นักท่องเที่ยวแบบ backpacker (ฉันและเพื่อนร่วมทางไม่สันทัดกับการสะพายเป้นัก เราชอบที่จะลากกระเป๋ามากกว่า) แต่การเดินทางในเยอรมันของเรา ก็เป็นการเดินทางที่เรียกได้ว่าสมบุกสมบันแต่พองาม และแน่นอนว่าเราได้ประสบการณ์ใหม่ๆ อีกหลายอย่าง

ขอต้อนรับสู่เมืองเบียร์ในวันใบไม้ร่วง

เท้าทั้ง 4 ของเรา (แน่นอนว่า…คนละสองเท้า) ย่างเหยียบพื้นคอนกรีตของสนามบินเมือง Frankfurt am Main ในเวลาหัวค่ำ แสงอาทิตย์ลาลับท้องฟ้าไปแล้ว พร้อมกับนำพาอากาศเย็นยะเยือกมาปะทะผิวของเรา มือที่ลากกระเป๋าเดินทางเย็นเฉียบ เท้าก็รีบจ้ำ สายตาสอดส่ายหาทางไปยังสถานีรถไฟ long distance เพื่อเดินทางต่อไปยังเมืองจุดหมายแห่งแรกของเรา…เมือง Cologne 

การเดินทางโดยรถไฟในเยอรมันนี้สะดวกดีแท้ ยิ่งหากมีบัตร German Railpass ด้วยแล้วล่ะก็จะช่วยประหยัดเงินค่าเดินทางในกระเป๋าได้ส่วนหนึ่ง เพราะรถไฟในยุโรปส่วนใหญ่ หากไม่ได้ซื้อตั๋วล่วงหน้าแล้วมาซื้อตั๋วในวันเดินทางตั๋วมักจะราคาแพงมาก นอกจากจะไม่ต้องคอยซื้อตั๋วทุกครั้งที่เดินทางแล้ว การพก railpass ทำให้เราเดินทางได้ไม่จำกัดเที่ยว (แต่จำกัดตามจำนวนวันที่เราเลือกซื้อตั๋ว)

รถไฟ ICE (Inter-City Express) วิ่งฉิวต่างจากรถไฟเมืองไทยสไตล์ถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่าง ระยะทางจากเมือง Frankfurt ถึง Koln Hauptbahnhof ร่วม 200 กิโลเมตร เจ้ารถไฟ ICE พาเรามาถึง Cologne ได้ในเวลาราว 50 นาที

และแล้วเราสองคนกับกระเป๋าสามใบก็ออกมายืนหันรีหันขวางกันข้างนอกสถานี Koln Hauptbahnhof สถานีรถไฟหลักของเมือง เพื่อหารถ taxi พาเราไปที่โรงแรม อารมณ์ตอนนั้นขอสบายไว้ก่อน ถ้าให้ลากกระเป๋าขึ้นรถลงเรือกันอีกละก็คงจะไม่ไหว ใจคิดถึงแต่เตียงนุ่มๆ ในยามที่ตากำลังจะปิด และขาของฉันเริ่มออกอาการเกเรไม่อยากเดินต่อแล้ว

จากสถานีเรามองเห็นยอดแหลมคู่ของมหาวิหารแห่งโคโลญจน์ (Cologne Cathedral) พุ่งแทงทะลุท้องฟ้ายามค่ำ ฉันกระซิบบอกกับหอคอยว่า “พรุ่งนี้เจอกัน”

ใส่ความเห็น

