เยอรมันดี วันที่ 4

กุมภาพันธ์ 24, 2008 at 9:25 am ใส่ความเห็น

บ๊าย บาย เบลเยี่ยม

ลืมตาตื่นขึ้นมาตั้งแต่ฟ้ายังไม่สว่าง ฉันแง้มผ้าม่านดูตัวเลข LED แสดงอุณหภูมิบนจอหน้าร้านฝั่งตรงข้าม ตัวเลขที่มองเห็นทำเอาฉันอยากจะเปลี่ยนใจไม่ออกไปเที่ยวข้างนอก อากาศ 0 องศาแบบนี้ช่างไม่เหมาะกับการออกไปเดินเที่ยวเอาเสียเลย ฉันได้แต่หวังว่าพอพระอาทิตย์ขึ้น อากาศจะค่อยๆ อุ่นขึ้น โปรแกรมของเราวันนี้ คือการไปเดินเที่ยวเมืองและซื้อของฝาก ก่อนจะข้ามกลับไปยังเมือง Cologne

เราสองคนเลือกจองห้องพักแบบไม่รวมอาหารเช้า เพราะคิดว่าค่าอาหารเช้าคนละ 20 ยูโร ออกจะโหดร้ายกับกระเป๋าสตางค์ของเราไปเสียหน่อย คิดว่าไปหาขนมปังกินกันข้างนอกน่าจะดีกว่า ประกอบกับฉันแอบไปเปิด web ดูร้านเบเกอรี่สไตล์ออร์แกนิกเอาไว้แล้ว ก็เลยคิดจะชวนเพื่อนร่วมทางไปร่วมชิม

เรานั่งรถรางจากโรงแรมไปยังย่าน Sablon เผื่อจะแวะดูย่านเก๋ พร้อมร้านช็อกโกแลตระดับโลก แน่นอนว่า hidden agenda ของฉันคือ Le Pain Quotidien ร้านเบเกอรี่ที่อยากไปชิม จากที่เปิด web ดู ร้านนี้มีขนมปัง ขนมเค้กน่ากินสารพัดชนิด เน้นความสดใหม่ ไร้สารพิษในสไตล์ออร์แกนิก เสียดายที่ใน web ไม่มีแผนที่บอกที่ตั้งร้าน

อากาศหนาวแบบนี้ฉันไม่กล้าจะตระเวนเดินหาร้านนานๆ คิดว่าถ้าหาเจอก็จะลองเข้าไป แต่ถ้าหาไม่เจอก็คงต้องไปกินอย่างอื่นแทน โชคเข้าข้างฉัน เพราะพอลงจากรถรางแล้วเลี้ยวเข้าย่าน Sablon ก็เจอกับร้าน Le Pain Quotidien พอดิบพอดี เช้าๆ แบบนี้ ในร้านมีคนมานั่งกันบ้างแล้ว แรกเปิดประตูเข้าไป กลิ่นหอมของขนมปังอบใหม่ๆ ลอยมา ตู้ขนมปังหลากชนิดทำเอาฉันอึ้งว่าจะเลือกแบบไหนดี ทุกชิ้นต่างดูหน้าตาเชิญชวน (ชิม) เสียเหลือเกิน ว่าแล้วฉันก็เลือกแบบ back to basic สุดๆ เอาครัวซองกับชาร้อนนี่แหละ ส่วนเพื่อนร่วมชิมเลือก chocolate croissant ไข่ลวก และน้ำส้มคั้นสด ฟังดูธรรมด๊า ธรรมดา แต่ราคาแพงใช่เล่นนะคะ

บรรยากาศในร้านดูแบบสบายๆ ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นหลัก ให้อารมณ์แบบคันทรี่นิดๆ ร้านนี้มีจุดเด่นอยู่ที่โต๊ะแบบนั่งรวมหรือ communal table แปลว่าโต๊ะนั่งรวม แต่หากชอบความเป็นส่วนตัวอยากนั่งแยกก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด บนโต๊ะอาหารเช้าจะมีชุดเครื่องปรุง อันประกอบไปด้วย แยมสตรอเบอรี่ มาร์มาเลด ช็อกโกแลต และน้ำผึ้ง ให้เลือกชิมได้ไม่คิดสตางค์เพิ่ม

อาหารที่สั่งมาก็อร่อยทุกอย่าง แยมหวานกำลังดี ที่ถูกใจคนชอบดื่มชาอย่างฉันสุดๆ คือน้ำชาของทางร้านค่ะ ถุงชาเค้าเป็นผ้าแก้ว! ไม่ใช่ถุงกระดาษแบบชาซองทั่วไป แถมใบชาที่อยู่ในถุงไม่ได้ป่นเหมือนชาบางยี่ห้อ แต่เป็นใบใหญ่ๆ ทั้งนั้น พอเติมนมแบบ organic ลงไปด้วยแล้วล่ะก็ ชาถ้วยนั้นทั้งหอมทั้งมัน พูดแล้วยังคิดถึงอยู่เลย

ถ้าได้ไปเที่ยวเบลเยี่ยมอีก จะหาโอกาสแวะไป Le Pain Quotidien อีกแน่นอน จริงๆ แล้ว Le Pain Quotidien เค้ายังมีสาขาอยู่ในหลายประเทศด้วยนะคะ ลองแวะเข้าไปชม website กันดูได้

อิ่มกันแล้ว ก็เดินดูร้านช็อกโกแลตแถวๆ นั้น ย่าน Sablon เต็มไปด้วยร้านค้าสวยเก๋ดูดีมีรสนิยม รวมทั้งร้านช็อกโกแลตหรู อย่าง Pierre Marcolini Godiva Wittamer ต้องบอกว่าเป็นสวรรค์ของคนรักช็อกโกแลตจริงๆ เสียดายที่เช้าๆ แบบนี้ร้านยังไม่เปิดกันเลย เราจึงได้แต่ window shopping กันไปก่อน

เดินลัดเลาะจาก Petit Sablon ผ่านหน้าพิพิทธภัณฑ์ศิลปะ (อารมณ์ประมาณหอศิลป์แห่งชาติ) อยากจะแวะเข้าไปดูสักหน่อย แต่ก็ยังไม่เปิดอีกเหมือนกัน ฉันเลยต้องจำใจเดินต่อ ก็เรามีเวลาเหลือไม่มากแล้ว เดี๋ยวต้องกลับไปเอากระเป๋าที่โรงแรมแล้วขึ้นรถไฟกลับ Cologne ระหว่างทางเดินไป Grande Place เราผ่านอาคารสวยๆ หลายแห่ง ฉันชอบอาคารแบบ Art Nouveau ที่มีเส้นสายสวยงาม ระยะทางเดินขึ้นลงเนินจาก Sablon ไป Grande Place นี่ไม่ใกล้เลย แถมลมยังแรงมากอีกด้วย

พอไปถึง Grande Place ปุ๊บเราเลยต้องหาร้านนั่งหลบหนาว ว่าแล้วก็ไปเจอร้านอาหาร+บาร์ที่มีเตาผิงอยู่ตรงข้ามกับ Gallerie St. Hubert ฉันนั่งเล่นเพลินๆ รอเวลาร้านค้าเปิด เพื่อจะไปซื้อของฝากก่อนกลับบ้าน ในช่วงนี้ที่ร้าน Godiva มี chocolate แบบรวมรสฝีมือเชฟชื่อดัง เป็น Limited Edition ให้ได้ซื้อฝากคนที่บ้าน

เสร็จสรรพเราก็กลับโรงแรม ลากกระเป๋าไปสถานีรถไฟ ลงรถใต้ดินจากสถานี Jardin Botanique ไปยัง Gare du Midi เป็นอันสิ้นสุดทริปสั้นๆ ในบรัสเซล แต่ทริปเยอรมนีของเรายังไม่จบนะคะ

คืนนั้นเรากลับมาพักกันที่ Bed & Breakfast ที่ฉันหามาจาก internet ช่วงนั้นมีงาน fair ในแถบเมือง Cologne ทำให้ที่พักพากันขึ้นราคา B&B ที่ฉันจองแม้จะอยู่นอกเมือง แต่ราคาค่าพักก็ไม่ถูกเลย จากสถานีรถไฟ เราต้องเดินลากกระเป๋าฝ่าความหนาวไปกิโลกว่าๆ แถมด้วยการแบกกระเป๋าเดินทางขึ้นตึก 4 ชั้น ยังดีที่ว่าห้องพักดูสะอาดสะอ้าน ห้องน้ำดูดี เย็นวันนี้ เราตกลงจะออกไปหาอาหารจีนกินกันแถบ Fischmarkt ก่อนจะกลับมาพักเอาแรง เตรียมเดินทางไป Heidelberg ในวันรุ่งขึ้น

Entry filed under: จากต้นจนจบที่ hauptbahnhof - Germany, เดินทางท่องเที่ยว.

เยอรมันดี วันที่ 3 – เที่ยวเบลเยี่ยม ตอน 2 One Man Show

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed

กุมภาพันธ์ 2008
อา พฤ
« ม.ค.   มี.ค. »