เยอรมันดี วันที่ 5 – ชมเมืองสวยริมแม่น้ำ Neckar

กุมภาพันธ์ 27, 2008 at 6:31 am 2 ของความคิดเห็น

เริงร่าในไฮเดลเบิร์ก

จากทริปยุโรปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ฉันได้มาแวะเที่ยวที่เมือง Heidelberg เป็นจุดแรก ในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ร้านรวงต่างๆ พากันปิด แต่ Heidelberg ก็สวยสงบและโรแมนติก เวลาเพียงสั้นๆ ในครั้งนั้น ทำให้ฉันตั้งใจที่จะกลับมาเที่ยวเมืองสวยแห่งนี้อีก และแล้ว Heidelberg ก็ถูกบรรจุลงในโปรแกรมเที่ยวเยอรมนีฤดูใบไม้ร่วงคราวนี้

จาก Cologne ไป Heidelberg เที่ยวนี้เราต้องเปลี่ยนรถไฟกันด้วย 1 ครั้ง รถไฟจาก Koln Hauptbahnhof ถึง Heidelberg ใช้เวลา 2 ชั่วโมงกว่าๆ ดูตามตารางเวลาเราจะมีเวลาเปลี่ยนขบวนรถ 5 นาที แต่เที่ยวนี้ช่วงเปลี่ยนรถไฟ เรา 2 คนไปไม่ทันทั้งๆ ที่พอรถจอดปุ๊บเราก็แบก+อุ้มกระเป๋าเดินทาง วิ่งไปหาชานชาลาที่รถไฟไป Heidelberg อยู่ พอไปถึงปรากฏว่ารถไฟเริ่มออกวิ่งแล้ว เหนื่อยก็เหนื่อยที่เราอุตส่าห์วิ่งมา มองไปเจอฝรั่งทำหน้าเซ็งยืนอยู่ใกล้ๆ เค้าก็ตกรถไฟเหมือนกัน เราจึงเดินมองหาตารางเวลารถเที่ยวถัดไป แถมวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงขบวนรถเนื่องจากการนัดสไตรคอีกต่างหาก โชคดีที่รอไม่นานมากก็มีรถไป Heidelberg

ก่อนมาเที่ยว ฉันศึกษามาว่าที่นี่ก็มีบัตรประเภท visitor card เหมือนกับอีกหลายๆ เมืองในยุโรป ตามที่ website บอก บัตรนี้ใช้เข้าสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ได้ รวมทั้งยังใช้กับรถสาธารณะต่างๆ ได้อีกด้วย แต่พอเข้าไปถามใน Information คุณป้าหน้าตาไม่รับแขกก็บอกเราว่า บัตรใช้ขึ้นรถสาธารณะไม่ได้ ถ้ายังไงก็ต้องซื้อตั๋วต่างหาก จนแล้วจนรอดเราก็ซื้อบัตร Heidelberg card กันคนละใบ เพราะคิดว่ายังไงมันก็สะดวกดี ว่าแล้วก็พากันอุ้ม+ลากกระเป๋าไปขึ้นรถเมล์เข้าเมือง

เมือง Heidelberg นี้เป็นเมืองมหาวิทยาลัย จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีประชากรหนุ่มสาวอยู่เยอะ ที่พักของเราคืนนี้อยู่ที่ pub ชื่อ Zum Seppl ซึ่งเป็นผับสำหรับบรรดานักเรียน ส่วนชั้นบนมีห้องว่างให้พัก เราเลือกที่นี่เพราะความสะดวก ผับนี้ตั้งอยู่บนถนนหลัก Hauptstrasse ซึ่งใกล้กับจุดที่น่าสนใจต่างๆ มาก หากพักที่นอกเมืองก็ต้องเสียเวลาหารถเข้ามาเที่ยวอีก ว่าแล้วก็เก็บข้าวของเตรียมออกไปเที่ยวกันเลยค่ะ

โปรแกรมแรกของเราคือปราสาทไฮเดลเบิร์ก (Heidelberg Castle) ซึ่งสามารถเดินขึ้นเขาไปก็ได้ หรือจะใช้บริการรถรางขึ้นเขาที่เรียกว่า funicular แน่นอนว่าเราเลือกการขึ้นอย่างหลัง ไหนๆ ค่ารถรางก็รวมอยู่ในบัตร visitor card แล้ว

ปราสาท Heidelberg นี้ตั้งตระหง่านอยู่บนเนินเขา เมื่อมองจากระเบียงปราสาทจะเห็นวิวเมือง Heidelberg และแม่น้ำ Neckar ที่สวยงาม ยิ่งในยามที่ใบไม้เปลี่ยนสีแบบนี้ โรแมนติกมากๆ

จากระเบียงปราสาท

ข้อดีอีกอย่างของบัตร visitor card คือเราสามารถเข้าร่วมฟังไกด์นำเที่ยวชมปราสาทโดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม ได้ความรู้เพิ่มเติมด้วย ใน group ที่ฉันเข้าร่วมส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน มีญี่ปุ่นคู่หนึ่ง แล้วก็มีฉันกับเพื่อนร่วมทางที่เป็นคนไทย คุณลุงไกด์เล่าประวัติของปราสาทว่ามีการสร้างและต่อเติมขึ้นหลายยุคหลายสมัย ตั้งแต่ยุคกลาง รูปแบบของปราสาทและสวนภายนอกได้รับอิทธิพลจากความชอบของผู้ครองปราสาท เราเดินลัดเลาะเข้าห้องโน้นออกห้องนี้ รวมทั้งห้องบอลรูมซึ่งปัจจุบันเปิดให้ใช้จัดงานต่างๆ ด้วย

เสร็จสรรพ ลุงไกด์ก็ปล่อยให้เหล่านักท่องเที่ยวเดินเล่นกันตามอัธยาศัย เราแวะไปดูห้องเก็บถังไวน์ยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก หรือ Great Barrel ถังไวน์ยักษ์นี้ทำจากไม้โอ๊คและบรรจุไวน์ได้ถึง 228,000 ลิตร! แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นกับถังยักษ์นี้คือการที่มันรั่วและต้องซ่อมแซมกันหลายครั้ง ในที่สุดก็เลิกใช้งานไป

ถังไวน์ยักษ์ ข้างบนทำเป็นพื้นที่สำหรับเต้นรำ

อีกส่วนหนึ่งของปราสาที่เหมาะแก่การเดินเล่นคือสวนของปราสาท ปัจจุบันเป็นรูปแบบสวนอังกฤษ บริเวณสวนมีประตู Elizabeth Gate ที่เล่ากันว่าท่าน Frederic ได้สร้างให้เป็นของขวัญสำหรับหวานใจ เจ้าหญิง Elizabeth ประตูนี้สร้างเสร็จภายในเวลาเพียงคืนเดียว นี่หล่ะที่เรียกว่าพลังความรัก

ปราสาทงาม มุมมองจากสวนข้างปราสาท

จากปราสาทนี้เราสามารถขึ้นรถราง funicular ต่อไปจนถึงยอดเนินเขา ไหนๆ ก็มาแล้ว มีหรือที่เราจะพลาดชมวิว Heidelberg แม้วันนี้ท้องฟ้าออกจะครึ้มฟ้าครึ้มฝน เราก็ยังมองเห็นวิวเมืองได้ไกลสุดตา สีสันของใบไม้ในฤดูใบไม้ร่วงไล่เรียงสลับสีสวยงาม แม่น้ำ Neckar เบื้องล่างไหลเอื่อยๆ ภาพเบื้องหน้าดูราวกับเมืองในฝัน เราเดินเล่นชมวิวกันสักพักก็ต้องกลับลงมาเพราะไม่อยากหนาวตายไปเสียก่อน

วันนี้เราตกลงกันว่าจะยุติโปรแกรมท่องเที่ยวเอาไว้ก่อน ขอไปเดินเล่นสบายๆ ดูของโน่นนี่ในเมืองดีกว่า จากที่พักของเรา แค่เดินตามถนนไปเรื่อยๆ ก็เป็นถนน shopping สายหลักของเมือง ถนน Hauptstrasse เต็มไปด้วยร้านรวงสารพัด ทั้งที่ขายอาหาร ร้านกาแฟ ร้านของที่ระลึก ไปจนถึงสินค้าแฟชั่น เดินดูของ window shopping ไป หนาวเมื่อไหร่ก็แวะเข้าร้านให้ได้ไออุ่นจาก heater เดินเล่นไปก็มองหาร้านอาหารเย็นไปด้วยเลย เราเดินจนสุดถนน Hauptstrasse ซึ่งยาวไม่ใช่เล่น น่าจะเดินกันสักประมาณ 2 – 3 กิโลเมตรได้

เย็นนั้น เราฝากท้องกันที่ร้านอาหารจีน ซึ่งไม่อร่อยเลย น่าเสียดายจริงๆ ขากลับเราเลยแก้มือด้วยการแวะ Cafe Blatt บาร์น่านั่งแห่งหนึ่ง ฉันสั่งน้ำผลไม้ปั่น ส่วนเพื่อนร่วมทางขอเบียร์ Pilsner แก้หนาว โต๊ะนอกร้านมีผ้าห่มกันหนาวให้สำหรับนักดื่มที่อยากสัมผัสอากาศเย็นๆ แต่สำหรับเราชาวเมืองร้อน ขอนั่งในร้านจะดีกว่า เรานั่งที่บาร์มองดูบาร์เทนเดอร์หนุ่มหน้าใสผสมเครื่องดื่มไปพลางๆ ก็เพลินแล้ว

ตอนแรกคิดว่าจะแวะนั่งที่ผับด้านล่างของห้องพักเสียหน่อย แต่บรรยากาศดูเงียบเหงาเหลือเกิน ฉันแวะถ่ายภาพปราสาท Heidelberg ในยามค่ำคืน บริเวณ Corn Market แล้วบอกกู๊ดไนท์กับคืนแรกในไฮเดลเบิร์ก

ในคืนหนาว วิวปราสาทจาก Corn Market

Entry filed under: จากต้นจนจบที่ hauptbahnhof - Germany, เดินทางท่องเที่ยว. Tags: , , , .

One Man Show เยอรมันดี วันที่ 6 – จากชนบทสู่เมืองกรุง (Heidelberg – Frankfurt aM)

2 ความเห็น Add your own

• 1. aek  |  ตุลาคม 12, 2009 ที่ 12:22 pm

แฟนผมก็อยู่เมืองนี้ครับสวยมากเลยครับเอกครับจะแวะมาชมใหม่นะครับ

• 2. joynifer  |  ตุลาคม 12, 2009 ที่ 4:07 pm

ขอบคุณที่แวะมาทักค่ะ Heidelberg สวยจริงๆ ค่ะ ได้ยินว่าเมือง Dresden ก็สวย แต่ยังไม่เคยไปแถบนั้นเลย

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed

กุมภาพันธ์ 2008
อา พฤ
« ม.ค.   มี.ค. »