เยอรมันดี วันที่ 6 – จากชนบทสู่เมืองกรุง (Heidelberg – Frankfurt aM)

และแล้วทริปเยอรมนีของเราสองคนก็เดินทางมาถึงบทสุดท้าย สองวันสุดท้ายนี้เราย้ายเข้ามาที่ Frankfurt am Main เพื่อเตรียมตัวกลับบ้าน แม้ Frankfurt จะเป็นเมืองธุรกิจ เฉกเช่นกับเมืองใหญ่ๆ ในยุโรป แต่ที่นี่ก็มีสถานที่ให้เราได้ซอกแซกไปทำความรู้จักแง่มุมที่แตกต่างออกไปอยู่เหมือนกัน หลายต่อหลายทัวร์ใช้ Frankfurt เป็นเพียงเมืองสนามบิน ลงเครื่องปุ๊บก็มีรถมารับต่อไปเที่ยวเมืองอื่นๆ ปั๊บ

แล้ว Frankfurt มีอะไรให้ดู สำหรับระยะเวลาสั้นๆ จุดแรกที่นักท่องเที่ยวควรแวะชมคือเขตเมืองเก่า ต่อให้เมืองจะเจริญแค่ไหน ตึกรามบ้านช่องสูงใหญ่เพียงใด ณ ใจกลาง Frankfurt ยังมีที่ให้ผู้นิยมในบรรยากาศย้อนยุคได้เดินทอดน่องริมแม่น้ำไมน์ เข้ามายังเขตเมืองเก่า Altstadt เพื่อชมอาคารโบราณที่สวยงาม กลางจตุรัส Römer Square  มีน้ำพุสาวน้อยแห่งความยุติธรรม หรือ fountain of justice ตั้งตระหง่านรับกับฉากหลังที่เป็นอาคารรูปแบบโบราณสีสันสดใส ฝั่งตรงข้ามเป็นที่ตั้งของ City Hall ที่สวยงาม ในวันอากาศดีๆ นักท่องเที่ยวจำนวนมากจะมานั่งเล่นรับแดด ได้บรรยากาศแบบคาเฟ่ริมทางเท้าในยุโรป

ไม่ไกลจาก Romer Square มีซากปรักหักพังของเมืองโรมันโบราณให้ได้เห็นว่าครั้งหนึ่งเมือง Frankfurt นี้เป็นแหล่งชุมชนโรมัน หากสนใจประวัติศาสตร์มากๆ ก็สามารถแวะชมพิพิทธภัณฑ์เกี่ยวกับเมืองแฟรงก์เฟิร์ตยุคโรมันได้

ผ่านจาก Romer Square ข้ามถนนไปก็จะเจอกับร้านรวงที่ขายสินค้านานาชนิด มีทั้งร้านมีดชื่อดังอย่าง Zwilling ที่รู้จักกันดีในชื่อยี่ห้อตุ๊กตาคู่ รวมไปถึงร้านที่ฉันไม่คาดว่าจะเจอได้ที่เยอรมัน อย่างร้านของ Maggi (ภาษาเยอรมัน) ใครจะคิดว่าซอสแม๊กกี้บ้านเราจะมีร้านอยู่ที่เยอรมัน แถมขยายไลน์สินค้าให้ครอบคลุมไปถึงบรรดาอาหารกึ่งสำเร็จรูปอย่างบะหมี่ถ้วย พาสต้ากึ่งสำเร็จรูป เครื่องครัว ไปจนถึงของที่ระลึก แถมยังเก๋ด้วยการขายอาหารในสไตล์กึ่งคาเฟ่กึ่งฟาสต์ฟู๊ด รวมทั้งมีสอนทำอาหารด้วยแน่ะ เรียกว่าครบวงจรกันไปเลย อย่าว่ากระนั้นเลย ฉันขอซื้อ cup noodle ของ Maggi เยอรมันไปชิมสักหน่อย

เดินตรงตามถนนนี้ไปก็จะผ่านคาเฟ่ ร้านอาหาร ร้านขายของนานาชนิด ไปจนจรดกับถนน Ziel ถนนช้อปสายหลักซึ่งเต็มไปด้วยห้างสรรพสินค้า ร้านค้าแฟชั่น ทั้งที่เรารู้จักกันดี อย่าง Zara H&M Nike Puma ไปจนถึงแบรนด์เยอรมันชื่อไม่คุ้นหู ถึงจะเป็นถนนช้อปปิ้งสายหลัก แต่เราสองคนก็ลงความเห็นว่าไม่น่าตื่นตาเท่ากับถนนช้อปปิ้งอย่าง Oxford Street ในลอนดอน เรียกว่าที่นี่แค่พอให้เดินดูเพลินๆ แถมช่วงที่เงินยูโรแข็งขนาดเกือบ 50 บาทต่อยูโร ก็ไม่ค่อยจะอำนวยต่อการช้อปปิ้งสักเท่าไหร่

เมื่อฟ้าเริ่มมืด อากาศหนาวขึ้นแบบนี้ จะมีอะไรดีไปกว่าไส้กรอกเยอรมันร้อนๆ กับเบียร์ ไส้กรอกริมทางนี้มีให้เลือกหลายแบบ ไส้กรอกย่างร้อนเสิร์ฟมาในขนมปัง (อารมณ์ประมาณ hotdog แต่หน้าตาแตกต่าง ด้วยขนมปัง roll แข็งนอกนุ่มในสไตล์ขนมปังฝรั่งเศสกับไส้กรอกชิ้นใหญ่) อร่อยมากๆ สมชื่อไส้กรอกเยอรมัน แม้แต่คนเยอรมันเองยังอดที่จะมาเข้าคิวซื้อกันไม่ได้ มีหรือที่พี่ไทยช่างชิมอย่างเราจะพลาด

กลายเป็นว่า hotdog แบบเยอรมัน เป็นอาหารเรียกน้ำย่อยของเรา ด้วยความที่ไม่รู้ว่าจะกินอะไรกันดี เราก็เลยเดินเรื่อยๆ จนกลับมาสรุปกันว่าหาร้านแถว Romer Square นี่แล กินเสร็จจะได้ขึ้นรถกลับที่พักเสียที ว่าแล้วเราจึงเดินเข้าร้านอาหารตรง Romer Square ที่นี่มีไส้กรอกให้ได้ชิมอีกแล้ว ฉันสั่งเป็นแบบ Frankfurter (มา Frankfurt ก็ต้องกิน Franfurter สิ) ส่วนของพี่แพนเป็นไส้กรอกอีกแบบหนึ่งซึ่งอร่อยกว่า ส่วนเครื่องดื่ม Lonely Planet ที่พกมาเค้าว่าเมืองแฟรงเฟิร์ตนี้มีชื่อเสียงทางด้าน apple cider หรือที่เรียกว่า Apfelwein มีหรือที่ฉันจะพลาด ว่าแล้วก็จัดแจงให้คุณสุภาพบุรุษสั่งมาให้ 1 แก้ว ส่วนผู้ที่ไม่ชอบลองของใหม่ ก็เชิญสั่งเบียร์เยอรมันได้ตามอัธยาศัย มาเที่ยวแหล่งเบียร์ทั้งที ถ้าเป็นคอเบียร์คงจะมีความสุขกับการลองชิมเบียร์หลากหลายจากแคว้นต่างๆ เป็นแน่

ไม่นานคุณน้าพนักงานเสิร์ฟก็นำเครื่องดิ่มมาให้ แต่ไฉนแก้วของฉันมันใหญ่นัก ลองชิมเจ้า Apfelwein ไปได้จิบหนึ่ง … ว้า ไม่อร่อยเลย ฉันจึงหว่านล้อมให้พี่แพนมาชิมด้วย เผื่อชอบจะได้ยกให้ ปรากฎว่าแผนการโยนไม่สำเร็จ แถมโดนค่อนขอดว่านึกอย่างไรถึงได้อยากลองชิมน้ำแอปเปิ้ลเน่า ดูพูดเข้าสิ อย่างนี้ใครจะไปมีอารมณ์ดื่มต่อได้

จบมื้ออาหารก็ได้เวลากลับที่พัก เดินมาทั้งวันอย่างนี้ ไม่มีแรงจะไปตะลุยราตรีใดๆ ทั้งสิ้น แถมอากาศหนาวๆ แบบนี้ ได้กลับไปนอนใต้ผ้านวมอุ่นๆ นั่นดีกว่าอะไรทั้งสิ้น Gute Nacht! ค่ะ

ใส่ความเห็น