เรื่องเล่าจากเมืองลาว ตอนที่ 2

เริ่มต้นวันใหม่กันด้วยอาหารเช้าค่ะ ตามปกติอาหารเช้าที่วิลล่าสันติจะเสิร์ฟในห้อง Princess ซึ่งอยู่บริเวณชั้นสอง ให้เราได้ทานอาหารไปชมชีวิตในยามเช้าบนท้องถนนของเมืองหลวงพระบางไป แต่เนื่องจากห้องอาหารอยู่ในระหว่างการปรับปรุง ทางโรงแรมก็เลยจัดอาหารเช้าแบบ a la carte ที่บริเวณสวนหน้าโรงแรมแทน

อาหารเช้ามีให้เลือก อย่างในรูปก็เป็น american breakfast ซึ่งจะมีเสิร์ฟขนมปังฝรั่งเศส (baguette) ให้ด้วย ขนมปังฝรั่งเศสเป็นอาหารเช้าที่พบเห็นได้ทั่วไป เนื่องจากอิทธิพลจากฝรั่งเศสเมื่อครั้งที่มายึดเอาลาวเป็นอาณานิคม

โปรแกรมท่องเที่ยวของเราในช่วงเช้าวันนี้ เป็นการล่องแม่น้ำโขง เพื่อเดินทางไปยังถ้ำติ่ง และแวะที่หมู่บ้านซ่างไห

เรือล่องแม่น้ำโขงเป็นเรือลำยาวติดเครื่องยนต์ มีที่นั่งเป็นเบาะรถยนต์ นั่งสบายดีอยู่ การเดินทางจากท่าเรือเมืองหลวงพระบางไปยังถ้ำติ่งใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่ง เพราะเรือแล่นทวนน้ำ ส่วนขากลับจะใช้เวลาสั้นลง เหลือระยะเวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง

นั่งเรือแบบนี้ลมเย็นพัดสบาย แต่นั่งนานๆ ไปชักเริ่มหนาว หน้าชาเพราะต้านลม วิวริมสองฝั่งแม่น้ำเป็นวิวแบบชนบท มีการปลูกผักบ้าง จับปลาบ้าง เด็กๆ วิ่งเล่น บ้างก็กระโดดน้ำ ดูน่าสนุก เป็นเด็กก็ดีอย่างนี้นี่เอง อากาศจะเย็นยังไงก็ไม่ต้องกลัว เรียกว่าสนุกจนลืมหนาว

นั่งเรือรับลมกำลังเคลิ้มๆ จะหลับ ก็ได้เวลาลงยืดแข้งยืดขา และช้อปปิ้งกันที่หมู่บ้านซ่างไห่ (ภาษาไทยน่าจะเรียกว่าหมู่บ้านช่างปั้นไห อะไรทำนองนี้) ที่ได้ชื่อว่าซ่างไห่ เพราะแต่ก่อนที่นี่เป็นหมู่บ้านปั้นหม้อปั้นไห (ไม่ขนาดในเรื่อง Ghost นะจ๊ะ) แต่ปัจจุบันหันมาทำอาชีพต้มเหล้าใส่ไหกันมากกว่า ทำกันแบบบ้านๆ เหล้าของที่นี่ดีกรีสูงมากๆ ใครคอแข็งอาจจะลองชิมกันได้ แต่สำหรับฉันขอบายค่ะ

โรงกลั่น

โรงกลั่น บ้านซ่างไห่

นอกจากกิจการต้มเหล้าขายแล้ว คนที่นี่ก็ทอผ้า เป็นสินค้า OTOP ของลาว ขายให้นักท่องเที่ยวที่แวะเข้ามาชมหมู่บ้าน ก่อนขึ้นเรือเดินทางต่อไปถ้ำติ่ง เราซื้อข้าวเกรียบมันสำปะหลังที่ปิ้งใหม่ๆ ริมแม่น้ำโขงไปกินกันเพลินๆ บนเรือ

crisp

ปิ้งข้าวเกรียบ

และแล้วเรือของเราก็มาถึงถ้ำติ่ง มีเรือนักท่องเที่ยวหลายลำจอดเทียบท่าอยู่ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นคนไทยค่ะ คณะเราก็จัดแจงเอาธูป เทียน ดอกไม้ ที่เตรียมจากเมืองไทยออกมาไหว้พระ ถ้ำติ่งแบ่งออกเป็นสองส่วนคือถ้ำบนและถ้ำล่าง แต่เราไหว้พระกันที่ถ้ำล่าง ภายในถ้ำมีพระพุทธรูปหลากหลายขนาด ทั้งที่เก่าและใหม่ บ้างทำจากไม้ บ้างเป็นโลหะ มีพระพุทธรูปอยู่เยอะจริงๆ ไกด์บอกว่าถ้ำติ่งนี้เป็นเหมือนถ้ำสะเดาะห์เคราะห์ พอคนที่มีขอพรแล้วได้สมใจก็จะเอาพระพุทธรูปมาถวาย แต่ด้วยความที่ถ้ำติ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลกด้วย พระที่ถูกนำมาถวายใหม่ก็จะถูกซ่อนเอาไว้ ไม่ให้มีของใหม่โดดขึ้นมา ไม่เข้ากับบรรดาพระแกะสลักจากไม้เก่าๆ ว่ากันว่าการขอพรจากถ้ำติ่งนี้ ไม่นิยมขอในเรื่องความรัก

จากถ้ำติ่งเรานั่งเรือกลับสู่หลวงพระบาง เพื่อไปขึ้นรถไปเที่ยวกันต่อค่ะ โปรแกรมบ่ายนี้คือน้ำตกตาดกวงสี ซึ่งใช้เวลาเดินทางจากหลวงพระบางไปไม่นานนัก

น้ำตกตาดกวงสีมีหลายชั้น มีแอ่งน้ำสำหรับเล่นน้ำอยู่หลายจุด และเป็นน้ำตกที่สวยงามมาก ด้วยความที่สีของน้ำเป็นสีฟ้าเขียว และบรรยากาศบริเวณน้ำตกก็สวยงาม สะอาดและร่มรื่น เดินเล่นเพลินๆ ได้สบาย แถมทางขึ้นก็ไม่ชัน เดินไปจนสุดทางก็จะเห็นตัวน้ำตก ตกจากผาสูง เป็นภาพที่สวยงามมากค่ะ แนะนำว่าใครมาเที่ยวหลวงพระบางแล้วไม่ควรพลาดน้ำตกนี้

เสร็จจากเที่ยวน้ำตก เรานั่งรถกลับเข้าเมืองหลวงพระบาง มีเวลาให้ได้เดินเล่นในเมืองแลพักผ่อน ส่วนฉันได้โอกาสไปเช่าจักรยานมาขี่เที่ยวชมเมือง แถมแวะนั่งจิบชามะนาวมองดูผู้คนเดินผ่านไปมาในเมือง

ร้านกาแฟที่นี่ดูดีคลาสสิกอย่าบอกใคร เพราะตั้งอยู่ในอาคารโบราณ ตกแต่งแบบตะวันตกผสมตะวันออก เปิดไฟสลัวๆ นวลตา ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ไม่รีบร้อน แนะนำให้นั่งที่โต๊ะด้านนอกร้าน จะได้รับลมเย็นๆ กับมองดูความเป็นไปของเมือง slow pace ให้เต็มที่ คนกรุงเทพฯ อย่างฉันแอบอิจฉา “ความช้า” ของที่นี่ แต่ก็อดคิดถึงความเร็วแบบเมืองใหญ่ไม่ได้

เย็นวันนี้เราไปกินอาหารค่ำกันที่ร้าน Le Papillon ซึ่งตั้งอยู่ในอาคารโบราณเช่นกัน เราได้นั่งบริเวณระเบียงหน้าร้าน ซึ่งบรรยากาศดี แต่ยุงเยอะไปหน่อย ร้านนี้ขายทั้งอาหารสไตล์ยุโรปและอาหารพื้นเมือง รายการอาหารของเราเป็นอาหารพื้นเมือง กับข้าวคล้ายกับทุกๆ มื้อที่ผ่านมาค่ะ

กิจกรรมยามกลางคืนก็คือออกมาเดินเที่ยวตลาดมืดเช่นเคย ได้แวะร้านหนึ่งที่ขายหนังสือสำหรับเด็กเป็นภาษาลาว โดยเราสามารถซื้อแล้วฝากเค้าไปบริจาคให้แก่เด็กๆ ได้ เด็กๆ ลาวจะได้มีหนังสือสนุกๆ สีสันสดใสอ่านไงคะ เป็นการทำบุญไปในตัวด้วย ก่อนกลับที่พักก็แวะซื้อโรตี ซึ่งลุงแกทำช้ามากๆ ตามแบบฉบับ slow food slow life ของแท้ :-)