ลาก่อน Habitat

habitat_logo

คิดว่าวันนี้จะเขียนเรื่องทริปญี่ปุ่นต่อ แต่พอดีได้รับจดหมายจากร้าน Habitat แจ้งว่าร้านกำลังจะปิดตัวลงในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ เลยถือโอกาสเขียนถึงร้านแสนรักร้านนี้สักหน่อย

Habitat ประเทศไทย เปิดตัวขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2540 ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ นับเป็นหนึ่งในร้านเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ดังจากต่างประเทศที่เข้ามาเปิดตัวในประเทศไทย และเป็นที่รู้จักในหมู่คนชอบงานดีไซน์ แน่นอนว่าเฟอร์นิเจอร์นำเข้ามาพร้อมกับป้ายราคาที่ค่อนข้างแพงพอสมควร แต่ Habitat ก็มีสินค้าที่ราคาไม่สูงนักรวมอยู่ด้วย

ขอพูดถึง Habitat สักหน่อย บริษัทนี้ก่อตั้งขึ้นโดยท่าน Sir Terence Conran ในลอนดอนเมื่อปี ค.ศ. 1964 โดยประสบความสำเร็จในช่วงแรกเป็นอย่างมากจากการขายขวดโหลใส่พาสต้า! สินค้าของ Habitat เน้นที่ดีไซน์เรียบเก๋ มีทั้งเฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ในครัวเรือนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องครัว เครื่องนอน ของประดับตกแต่งบ้านต่างๆ ไปถึงของตกแต่งต้นคริสต์มาส

ความผูกพันธ์กับร้าน Habitat ของฉันมีตั้งแต่สมัยไปเรียนที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม ซึ่ง Habitat เป็นร้านที่อยู่ใกล้กับ Victoria Square เวลาเดินเข้าเมืองไปช้อปปิ้งก็จะผ่าน Habitat ทุกครั้ง ว่างๆ ไม่ได้อยากได้อะไร ก็ยังเดินแวะเข้าไปดู “ของสวยๆ” ที่มีเข้ามาเรื่อยๆ เปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล ได้ของกระจุกกระจิกมาตกแต่งบ้านบ้างเป็นบางครั้ง

ฉันชอบช่วงคริสต์มาสเป็นที่สุด เพราะมีของกระจุกกระจิกอย่างเทียนหอม ไฟประดับต้นคริสต์มาส ตุ๊กตา ของเล่น ฯลฯ เข้ามาขาย แถมหลังคริสต์มาสยังมีช่วง SALE อีกด้วย

Habitat เป็นร้านที่พบได้ในหลายๆ High Street (ถนนช้อปปิ้ง) ของอังกฤษ ดังนั้นไม่ว่าจะไปเมืองไหนก็จะพบเห็น Habitat ได้ไม่ยาก

พอกลับมาเมืองไทย เมื่อไหร่เกิดอาการคิดถึงร้านที่ High Street ก็จะแวะเวียนไปเดินเล่นที่ Habitat สยามดิสคัฟเวอร์รี่ หลายครั้งที่ไปเดิน ก็ไปเจอกับเพื่อนนักเรียนที่อังกฤษ! สงสัยเข้ามาเก็บบรรยากาศเหมือนกัน

พอรู้ว่า Habitat เมืองไทยกำลังจะปิดตัวลง ก็รู้สึกเหงาๆ อยู่เหมือนกัน เฮ้อ … เสียดายจัง

3 ความเห็นบน “ลาก่อน Habitat”

  1. นั่นสิพี่ ไปดูมาเหมือนกัน ของหมดเร็วเหลือเกิน ของที่เคยอยากได้ก็ไปหมดแล้ว

ใส่ความเห็น