หนาวนี้ที่ซัปโปโร ตอนที่ 5

มีนาคม 10, 2009 at 5:46 am ใส่ความเห็น

เที่ยวซัปโปโรยังไม่จุใจเท่าไหร่ ก็ถึงเวลาต้องบอกลาเสียแล้ว วันนี้ถือเป็นวันแห่งการเดินทางไกลค่ะ เพราะเราจะออกจากเกาะฮอกไกโด กลับไปสู่เกาะฮอนชูกัน ใช่แล้วล่ะ เราจะไปบุกโตเกียวกันค่ะ

แต่ก่อนจากเมืองซัปโปโร ขอแวะไปเที่ยวพิพิทธภัณฑ์เบียร์ซัปโปโรซะก่อน เดี๋ยวจะว่ามาไม่ถึงซัปโปโร ว่าแล้วก็เดินไปที่สถานี Sapporo กะจะไปขึ้นรถบัสไปตามที่เจ้าหน้าที่บอกไว้เมื่อวาน แต่รถบัสมีรอบแรกตั้ง 10 โมงแน่ะ แถมเราต้องไปถึงสนามบินประมาณเที่ยงด้วย อย่ากระนั้นเลย เราเลยตัดสินใจไปรถไฟใต้ดิน (ซึ่งเป็นการตัดสินใจผิดอย่างยิ่ง) เพราะพอไปถึงปุ๊บก็เดินหลงปั๊บ หลงอยู่นานก็เริ่มเกิดอาการอารมณ์เสีย แบบว่าเห็นตึกพิพิทธภัณฑ์อยู่ตรงหน้าแต่ไม่รู้จะเดินเข้าไปยังไง หลงเข้าไปในย่านที่อยู่อาศัยอีกต่างหาก งงแล้วงงอีก

snow mobil

หลงเข้าไปในย่านที่พักอาศัย หิมะท่าจะตกหนักจนรถคันนี้ถูกฝังไปโดยปริยาย

จนในที่สุดก็แอบเดินออกทางประตูของชุมชนแถวนั้น ซึ่งจริงๆ แล้วจะต้องมีกุญแจไขออกไป แต่ฉันก็รีบจ้ำตามคนแถวนั้นที่เปิดประตูอยู่ออกไปทันที ให้ไปเดินวนหาทางออกอีก ไม่เอาแล้ว

sapporo beer museum

แล้วเราก็มายืนอยู่ที่หน้าอาคารอิฐสีน้ำตาลของพิพิทธภัณฑ์เบียร์ค่ะ ที่นี่ไม่คิดค่าเข้าชมแต่อย่างใด โดยรวมก็จะแสดงวิธีการทำเบียร์ว่าทำจากอะไร มีขั้นตอนวิธีการทำอย่างไร Sapporo Beer Museum นีเปิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1987 และมีการปรับปรุงเมื่อปี ค.ศ. 2004 โดยอาคารอิฐแดงนี้เป็นอาคารในสมัยเมจิ ซึ่งได้รับอิทธิพลจากตะวันตกเช่นเดียวกับ The Red Brick ที่เราไปเที่ยวกันมาเมื่อวาน

beer vat

ถังเบียร์ขนาดใหญ่

นอกจากนี้ในพิพิทธภัณฑ์ยังจัดแสดงบรรจุภัณฑ์ เรียกง่ายๆ ว่าขวดเบียร์และกระป๋องเบียร์ Sapporo และ Ebisu จากยุคต่างๆ ด้วย

bottles

ขวดเบียร์สมัยก่อนและป้ายโฆษณาไม้

ฉันชอบโปสเตอร์โฆษณาสมัยก่อนที่ดูคลาสสิคและมีสีสันสวยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใบข้างล่างนี้ นางแบบสวยมากๆ

pretty model

สวยจัง

มาถึงพิพิทธภัณฑ์เบียร์แล้วย่อมต้องลองชิมเบียร์สักหน่อย เค้ามีให้เลือกแบบ 3 แก้วในราคา 500 เยน ซึ่งจะมีเบียร์ 3 ชนิดให้ชิม พร้อมกับ snack 1 อย่าง ถ้ากลัวเมาก็เลือกแบบแก้วเดียวได้ ราคา 200 เยน พร้อม snack 1 อย่างเหมือนกัน ส่วนฉันเป็นพวกไม่ดื่มแอลกอฮอล์เลยขอเป็นน้ำอัดลม Ribbon Napolin ในขวดสีส้มแทน (เค้าว่ามีขายเฉพาะที่ซัปโปโรเท่านั้น) แค่นี้ก็ทำเอาคนชอบของลิมิเตดอย่างฉันหลงซื้อได้ :-) รสชาติเหมือนน้ำอัดลมสมัยก่อนที่เคยดื่มตอนเด็กๆ แต่นึกไม่ออกว่าเป็นยี่ห้ออะไร (แก่แล้วจริงๆ ด้วยเรา)

beer tasting

เชิญชิม

เสร็จการเดินเที่ยว เราก็มุ่งหน้าขึ้นรถบัสกลับไปที่สถานี Sapporo ทันที รถบัสนี้สะดวกมาก เพราะจอดตรงหน้าพิพิทธภัณฑ์เลยค่ะ ใครจะมาเที่ยวขอให้ใช้บริการรถบัสโลด จะได้ไม่ไปหลงเหมือนเราสองคน

กลับไปเอาของที่โรงแรมแล้วก็ออกเดินทางไปสนามบินค่ะ กระหืดกระหอบเล็กน้อย แต่ทุกอย่างก็เรียบร้อยดี มื้อเที่ยงนี้เราซื้อแซนด์วิชที่สนามบินมาแบ่งกัน รสชาติโอเค แต่แพงไม่ใช่เล่น

แล้วเครื่องบินก็พาเราจากเกาะฮอกไกโดอันสวยงามและขาวโพลนไปด้วยหิมะสู่เมืองกรุง … โตเกียว

ถึงสนามบินฮาเนดะตอนบ่ายๆ เราเลือกนั่งรถ Airport Limo ไปลงที่โรงแรม Crown Plaza Metropolitan Ikebukuro อ่อ ไม่ได้พักที่นี่หรอกค่ะ เพราะราคาค่าห้องของเค้าออกจะระคายเคืองกระเป๋าของเราไปหน่อย ที่พักของเราในโตเกียวครั้งนี้เป็นโรงแรมประเภท Business Hotel ชื่อ Toyoko Inn Ikebukuro Kita-Guchi 2 ห้องพักก็จะเป็นแบบเบสิก แต่ก็สะอาดดีค่ะ แล้วก็ค่อนข้างสะดวก เพราะห่างจากสถานี Ikebukuro ประมาณ 5 นาที

เย็นนี้เรามีนัดกินข้าวที่ร้านอาหารเกาหลีกัน เสียดายที่ร้านนี้เค้าไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพข้างใน ไปกันสี่คนแต่สั่งอาหารซะเต็มที่ทีเดียว ขนาดว่าอิ่มแล้ว ยังเดินออกมาหากาแฟดื่มกันต่อ ของฉันขอเป็น soft cream รส soy milk อร่อยดีทีเดียว

korean restaurant

หน้าร้านอาหารเกาหลี ในย่านเกาหลีของโตเกียว

ตอนกลับโรงแรมก็เดินผ่านร้านค้า ร้านเกมส์ รวมไปถึงโฮสต์คลับ ที่ให้บริการทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ซึ่งมีหนาแน่นมากบริเวณโรงแรมที่พัก แถวนี้ออกจะเป็น ‘dodgy area’ สักหน่อย แต่รวมๆ ก็ถือว่าโอเคค่ะ เสียดายที่ไม่มีบ่อน้ำร้อนให้แช่ตัวคลายเมื่อย

Entry filed under: เดินทางท่องเที่ยว, snow of sapporo. Tags: , , , , , .

หนาวนี้ที่ซัปโปโร ตอนที่ 4 หนาวนี้ที่ซัปโปโร ตอนที่ 6

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed

มีนาคม 2009
อา พฤ
« ก.พ.   เม.ย. »