พ.ล.ท. prelude

หลังจากห่างหายจากการท่องเที่ยวแบบจริงๆ จังๆ ไปพักใหญ่ (รวมทั้งการเขียน blog ซึ่งเป็นงานอดิเรกที่รัก) ด้วยมีภารกิจสำคัญในการดูแลลูกน้อยวัยเบบี้

มาถึงตอนนี้ลูกเบบี้เติบโตเป็นวัยเตาะแตะแล้ว จึงได้มีโอกาสจับลูกจูงสามีออกเดินทางเที่ยวอีกครั้งหนึ่ง จึงเกิดเป็นภารกิจ พ.ล.ท. (พาลูกเที่ยว) ดังที่จะได้มาเล่าสู่กันฟังต่อไปนี้ค่ะ

โปรแกรมเที่ยวสำหรับคุณแม่บ้าพลังอย่างฉันตลอดระยะเวลา 9 วันในญี่ปุ่นมีดังนี้ค่ะ

วันแรก : โตเกียว

วันที่ 2 : คาวาซากิ – โอไดบะ

วันที่ 3 : คะนะซะวะ

วันที่ 4 : คะนะซะวะ – เกโระ ออนเซน

วันที่ 5 : เกโระ ออนเซน – นาโกยา

วันที่ 6 : อินุยามะ – นาโกยา

วันที่ 7 : นากาชิมะ สปาแลนด์ – โอซากะ

วันที่ 8 : เกียวโต

วันที่ 9 : โอซากะ

ก่อนอื่น ขอบอกว่าฉันไม่แนะนำโปรแกรมมหาโหดแบบนี้ให้คุณพ่อคุณแม่ท่านอื่นๆ ทำตามโดยเด็ดขาด เพราะมันเนื้อยเหนื่อยค่ะ -_-” แต่ก็หวังว่าหลายๆ คนคงจะพอได้ไอเดียว่าจะ พ.ล.ท. ที่ไหนดี ลองเลือกเอาสถานที่ที่คุณและลูกชอบค่ะ

อ่อ แต่ก่อนจะออกเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศพร้อมคุณลูก สิ่งที่อยากจะบอกคือควรเช็คสภาพอากาศให้ดีค่ะ จะได้เตรียมเสื้อผ้าให้เหมาะ สำหรับพ่อแม่ของขาดยังไม่เป็นไร พอจะใส่ซ้ำหรือไปหาซื้อเอาข้างหน้าได้ แต่ของเด็กๆ ควรเตรียมไปให้พร้อมค่ะ

อีกอย่างนึงที่เป็นประโยชน์มากก็คือรถเข็นเด็กค่ะ ลูกชายของฉันไม่ชอบนั่งรถเข็นเอาซะเลย ตอนอยู่ที่เมืองไทยเนี่ย พอจับขึ้นรถก็จะดีดตัวเป็นกุ้งเต้นแทบทุกครั้ง

ตอนแรกๆ ก็ชั่งใจอยู่นานมากว่าจะแบกรถเข็นเด็กไปด้วยดีไหม เพราะถ้าลูกไม่ยอมนั่งจะเป็นการเพิ่มภาระให้พ่อแม่ยิ่งไปกว่าเดิม เพราะไหนจะต้องแบกกระเป๋าเดินทาง ลูก แล้วยังมีรถเข็นเด็กอีก แต่สุดท้ายก็ได้รับเสียงสนับสนุนจากทุกภาคส่วนว่า “เอาไปเหอะ” เผื่อลูกหลับ จับนั่งรถเข็นก็ยังดี โชคดีที่ได้รับความอนุเคราะห์จากคุณแม่ท่านหนึ่งให้ยืมรถเข็นน้ำหนักเบาและมีสายสะพายมา 1 คัน (ถ้าแบก Maclaren ที่มีอยู่ซึ่งน้ำหนักเกือบ 10 กก. ไปคงแย่แน่ๆ)

หลังจากตะลอนทัวร์ 9 วัน ฉันขอยืนยันตรงนี้ว่ารถเข็นเด็กเป็นสิ่งที่ควรพกไปค่ะ!

อีกสิ่งที่สำคัญคือแผนการเดินทาง โดยเฉพาะสำหรับคุณพ่อคุณแม่บ้าพลังที่อยากไปเที่ยวหลายๆ เมือง และซื้อ JR Rail Pass ไว้ จำเป็นต้องเตรียมปริ้นท์เที่ยวรถไฟที่ต้องการไปเพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการจองที่นั่ง (ขอย้ำว่าถ้าคุณไปกับลูกควรจองที่นั่งค่ะ)

สุดท้าย ต้องเตรียมร่างกายและจิตใจให้พร้อม การไปเที่ยวกับลูกเป็นการใช้เวลาอันมีค่าร่วมกัน สิ่งสำคัญคือสนุกกับมัน จะมีผิดแผนไปบ้าง เจออุปสรรคตรงโน้นนิดตรงนี้หน่อยก็อย่าไปคิดมาก จำไว้ว่าเรามาเที่ยวและสิ่งที่เราควรได้รับจากการมาเที่ยวคือความสุขและอิ่มเอมใจ

เอาล่ะค่ะ เกริ่นมาซะยาวแล้ว ก็ขอให้รอติดตามตอนต่อไปนะคะ ^_^

 

inuyama

 

ใส่ความเห็น